Những yêu cầu đối với một nhân viên bảo vệ chuyên nghiệp

Dịch vụ bảo vệ an ninh tại Việt Nam đang ngày càng trở nên phổ biến và phủ sóng trên khắp các tỉnh thành. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về nhiệm vụ, kỹ năng nghiệp vụ cần có của nhân viên bảo vệ để thực thi tốt công việc được giao. Việc nắm rõ những thông tin này sẽ giúp cho bạn dễ dàng hơn trong việc chọn đơn vị cung ứng dịch vụ chất lượng nhất. Tham khảo ngay bài viết dưới đây của Bảo vệ Thuận Phát để có câu trả lời chính xác nhất nhé!

Nhiệm vụ của người bảo vệ chuyên nghiệp

Có thể bắt gặp ở bất cứ đâu người nhân viên bảo vệ đang trong ca trực. Nếu thoạt nhìn bạn sẽ thấy công việc của nhân viên rất nhàn hạ, đơn giản là đứng, canh gác tại một địa điểm nhất định. Tuy nhiên trên thực tế hoàn toàn không phải như vậy.

yeu-cau-doi-voi-nhan-vien-bao-ve-chuyen-nghiep-1

Nhân viên bảo vệ cần làm nhiều công tác hơn để đáp ứng nhu cầu thực tiễn cũng như sự phát triển của xã hội. Đồng thời hỗ trợ tốt nhất cho hoạt động của khách hàng. Cụ thể như sau:

  • Tuần tra, giám sát an ninh khu vực mục tiêu được phân công. Đảm bảo sự an toàn cho người và tài sản. Đây là nhiệm vụ quan trọng nhất của nhân viên bảo vệ, mang tới sự an toàn và yên tâm cho khách hàng.
  • Giao tiếp, khéo léo xử lý những tình huống tranh chấp, xô xát để giảm thiểu những rủi ro về người và của. Đồng thời thực hiện công tác anh ninh tại các cơ sở kinh doanh.
  • Ứng phó với những tình huống khẩn cấp xảy ra như hỗn loạn, cháy nổ. Đảm bảo không gian sống và làm việc yên bình. Một nhân viên bảo vệ chuyên nghiệp luôn sẵn sàng, chủ động để đối phó với những sự cố bất ngờ. Đồng thời phản ứng kịp thời để đưa ra những giải pháp, đảm bảo an toàn cho khách hàng.

Yêu cầu đầu vào đối với nhân viên bảo vệ

Theo quy định tại Điều 32 Nghị định 96/2016/NĐ-CP quy định điều kiện về an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, nhân viên dịch vụ bảo vệ cần đáp ứng một số tiêu chuẩn sau:

  • Không phải là người ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài;
  • Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; không có tiền án về các tội giết người, cố ý gây thương tích, các tội xâm phạm sở hữu;
  • Có lý lịch rõ ràng được Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi đăng ký hộ khẩu thường trú xác nhận;
  • Có giấy khám sức khoẻ của trung tâm y tế, bệnh viện từ cấp huyện trở lên xác nhận có đủ sức khoẻ để lao động;
  • Có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở trở lên;
  • Có chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ;

yeu-cau-doi-voi-nhan-vien-bao-ve-chuyen-nghiep-2

Trong công tác tuyển dụng nhân sự của mình (https://baovethuanphat.com/tin-tuc/tuyen-dung/) Công ty bảo vệ Thuận Phát, chúng tôi luôn ưu tiên những ứng viên đã từng công tác trong lực lượng CAND, bộ đội xuất ngũ hoặc các ứng viên đã và đang công tác tại một công ty bảo vệ chuyên nghiệp khác.

Yêu cầu về kĩ năng và nghiệp vụ với nhân viên bảo vệ

Tùy vào môi trường làm việc, đặc trưng riêng mà nhân viên bảo vệ sẽ cần đảm bảo những nghiệp vụ khác nhau. Chẳng hạn như nhân viên bảo vệ siêu thị ngoài công tác đảm bảo an ninh, trật tự còn có nhiệm vụ chào hỏi, hướng dẫn khách hàng với thái độ niềm nở.

yeu-cau-doi-voi-nhan-vien-bao-ve-chuyen-nghiep-3

Theo quan điểm của Bảo vệ Thuận Phát, về cơ bản thì nhân viên bảo vệ chuyên nghiệp cần đáp ứng một số yêu cầu về kĩ năng, nghiệp vụ cơ bản sau:

  • Kỹ năng tự vệ, phòng vệ
  • Kiến thức về văn hóa, pháp luật, quy định, quy chế riêng của ngành dịch vụ an ninh
  • Kiến thức, kỹ năng về xử lý PCCC
  • Kỹ năng đánh giá, kiểm tra, giám sát an ninh
  • Cách lập biên bản, báo cáo và ghi chép sổ sách
  • Kỹ năng giao tiếp và ứng xử
  • Kỹ năng phục vụ, hỗ trợ nhu cầu của khách hàng
  • Ý thức rõ ràng về đạo đức nghề nghiệp
  • Kỹ năng xử lý các tình huống khẩn cấp: bạo loạn, đình công,..
  • Kỹ năng sử dụng các phương tiện điện tử, thiết bị an ninh

Bên cạnh đó, nhân viên bảo vệ còn cần phải đáp ứng, tuân thủ theo những quy định riêng tại nơi làm việc mà khách hàng yêu cầu. Nghiệp vụ cần được trau dồi, hoàn thiện trong quá trình làm việc thực tế. Thông thường những đơn vị cung ứng dịch vụ chuyên nghiệp sẽ thường xuyên mở những khóa huấn luyện, đào tạo nâng cao kỹ năng cho nhân viên bảo vệ. Từ đó có thể đáp ứng tốt những yêu cầu khách hàng đặt ra.

yeu-cau-doi-voi-nhan-vien-bao-ve-chuyen-nghiep-4

Ngoài những yêu cầu trên, tại Công ty bảo vệ Thuận Phát sẽ yêu cầu các ứng viên hội tụ, đạt một số tiêu chí và yêu cầu như:

  • Kinh nghiệm làm bảo vệ hoặc vị trí tương tự . Điều này giúp nhân viên bảo vệ có kinh nghiệm xử lý các tình huống khẩn cấp, phòng ngừa và ngăn chặn các hành vi gây mất an ninh trật tự.
  • Khả năng vận hành hệ thống dò và thiết bị thoát hiểm . Điều này giúp nhân viên bảo vệ có thể sử dụng các công cụ và thiết bị an ninh hiện đại, phát hiện và xử lý các sự cố chập điện hoặc cháy nổ.
  • Khả năng quan sát nhạy bén và chú ý chi tiết . Điều này giúp nhân viên bảo vệ có thể phát hiện những bất thường tại vị trí làm việc, nhận biết người lạ và có dấu hiệu khả nghi, đặt câu hỏi và xem xét vụ việc một cách sắc bén.
  • Thái độ làm việc chính trực và chuyên nghiệp. Điều này giúp nhân viên bảo vệ có thể tôn trọng pháp luật, tránh những rủi ro và cám dỗ không cần thiết, kiểm soát tốt cảm xúc cá nhân, giao tiếp lịch sự và hợp tác với đồng nghiệp và khách hàng.
  • Tốt nghiệp THPT trở lên . Điều này giúp nhân viên bảo vệ có thể đọc hiểu và thực hiện các quy định và yêu cầu nghiệp vụ, cũng như nâng cao trình độ chuyên môn nếu cần.
  • Có chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ do cơ quan có thẩm quyền cấp. Điều này giúp nhân viên bảo vệ có thể chứng minh được năng lực và kỹ năng của mình, cũng như tăng cơ hội tìm việc làm.

Ngoài ra, một số kỹ năng khác cũng có thể được yêu cầu tùy theo địa điểm và mức độ phức tạp của công việc, như võ thuật, phòng cháy chữa cháy, cách sử dụng vũ khí, y tế, sơ cứu, giao tiếp, ngoại ngữ, v.v.

Các loại chứng chỉ nghiệp vụ bảo vê chuyên nghiệp

Hiện nay, có 2 loại chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ chuyên nghiệp, được dùng để cấp cho nhân viên bảo vệ hành nghề. Hai chứng chỉ cụ thể bao gồm:

Chứng chỉ hoạt động bảo vệ

Được cấp cho nhân viên bảo vệ sau khi tham gia các khoá đào tạo về nghiệp vụ bảo vệ chuyên nghiệp, huấn luyện võ thuật. Chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ này đảm bảo nhân viên bảo vệ đã được đào tạo và có khả năng thành thục các nghiệp vụ cần có trong công tác bảo vệ chuyên nghiệp như: tác phong làm việc, cách đi đứng, quan sát mục tiêu, kỹ năng ghi chép sổ sách…

Chứng chỉ phòng cháy chữa cháy và Sơ cấp cứu

Đây là chứng chỉ cần thiết khi nhân viên bảo vệ hành nghề, đảm bảo có khả năng ứng phó, xử lý khi có tình huống nguy hiểm từ cháy nổ, từ ẩu đả. Chứng chỉ được cấp sau khi nhân viên bảo vệ hoàn thành các khoá học tại các đơn vị uy tín, được đào tạo kỹ năng từ cơ bản đến nâng cao, từ lý thuyết đến thực hành.

Chi tiết thông tin về chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ bạn có thể xem thêm ở bài viết này của Bảo vệ Thuận Phát: https://baovethuanphat.com/tin-tuc/chung-chi-nghiep-vu-bao-ve/

Nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị cung ứng dịch vụ bảo vệ chất lượng, nhân viên vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ cùng kỹ năng xử lý tốt trong công việc. Công ty bảo vệ Thuận Phát là gợi ý lý tưởng bạn nên cân nhắc. Với nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ, Thuận Phát nhận được sự quan tâm, tin tưởng của hàng triệu đơn vị, doanh nghiệp… Đội ngũ nhân viên tại Bảo vệ Thuận Phát thường xuyên được tham gia vào những khóa đào tạo, cập nhật những kỹ năng mới nhất phục vụ cho công việc.

Bài viết liên quan