Bảo vệ trực ca đêm có khó khăn gì?

Bất cứ nghề nào cũng tồn tại những nguy hiểm và rủi ro nhất định. Một trong những nghề được liệt vào danh sách những nghề nguy hiểm nhất hiện nay đó là bảo vệ, đặc biệt là bảo vệ trực ca đêm. Họ luôn phải đối mặt với rất nhiều những khó khăn, thử thách và nguy hiểm rình rập từ những đối tượng manh động nguy hiểm. Cụ thể, nhân viên bảo vệ ca đêm gặp phải những khó khăn gì, mời bạn đọc tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây của Bảo vệ Thuận Phát nhé!

Nghề bảo vệ vốn dĩ đã rất nguy hiểm, bảo vệ ca đêm còn phải đối mặt với nhiều mối nguy hiểm khôn lường hơn. Trải qua nhiều năm hoạt động, Bảo vệ Thuận Phát đã ghi nhận được rất nhiều khó khăn mà người bảo vệ trực ca đêm có thể gặp phải, đó là:

Dễ đối mặt với tội phạm nguy hiểm

Buổi đêm là thời điểm mà những tên tội phạm, trộm cướp lựa chọn để tiến hành hành vi phạm tội của mình. Đây là thời điểm mà mọi người lơ là cảnh giác nhất vì thế chúng cố tình lợi dụng sự chủ quan của mọi người để phạm tội. Có thể trong ngày, bạn sẽ chẳng phải xử lý một tình huống trộm cắp hay đánh nhau, gây gổ nào những buổi đêm thì khả năng xảy ra rất lớn.

bao-ve-truc-ca-dem-1

Không chỉ vậy, tội phạm khi xuất hiện còn mang theo những vũ khí nguy hiểm như dao sắc nhọn, súng ống, gậy gôn,… Trong khi đó, nhân viên bảo vệ trực ca đêm số lượng không nhiều và thậm chí có khi họ sẽ phải đối mặt với những nguy hiểm này một mình.

Cơn buồn ngủ dai dẳng

Đáng lẽ là giờ mọi người được nghỉ ngơi sau một ngày dài làm việc thì những nhân viên bảo vệ lại phải thức để túc trực, canh gác mục tiêu và làm nhiệm vụ. Mục đích của họ là đem lại sự an toàn và an tâm nhất cho các khách hàng của mình.

bao-ve-truc-ca-dem-2

Không chỉ đối mặt với kẻ xấu, nhân viên bảo vệ còn phải đối mặt với những cơ buồn ngủ của chính bản thân. Cũng có khi, họ cảm thấy nhàm chán và cô đơn bởi giữa một không gian rộng lớn như thế, xung quanh bao trùm là bóng tối mà chỉ có bản thân cô độc. Vậy nên nhân viên bảo vệ luôn phải rèn luyện sự bản lĩnh, tự lập đồng thời thay ca thường xuyên để tránh cơn buồn ngủ làm ảnh hưởng đến hiệu suất công việc.

Sức khỏe bị ảnh hưởng rất nhiều

Khi làm ca đêm, người bảo vệ dễ gặp phải sự thay đổi đồng hồ sinh học của cơ thể theo nhịp ngày đêm và làm ảnh hưởng nhiều đến giấc ngủ, làm thay đổi các thói quen sinh hoạt hàng ngày như ăn uống, nghỉ ngơi, vui chơi giải trí…

bao-ve-truc-ca-dem-3

Việc thức đêm và không được ngủ đủ giấc nên nhân viên bảo vệ có thể sẽ phải đối mặt với tình trạng sức khỏe giảm sút và tăng nguy cơ mắc bệnh như:

  • Đau dạ dày, tá tràng;
  • Các bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim, bệnh động mạch vành…
  • Mắc một số bệnh liên quan đến chuyển hóa như: đái tháo đường, gout (thống phong), rối loạn chuyển hóa mỡ máu… do khi làm việc vào ban đêm, nồng độ đường, axit uric, cholesterol, triglycerides máu thường tăng lên cao hơn so với làm việc ban ngày.
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư như: ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới, ung thư vú ở nữ giới…

Cũng vì lý do này mới nói, nghề bảo vệ đòi hỏi bạn phải có tinh thần làm việc nghiêm túc và trách nhiệm cao thì mới gắn bó lâu dài được với nghề.

Có thể bạn cũng sẽ quan tâm tới bài viết này: Yêu cầu và tiêu chuẩn đối với nhân viên bảo vệ ca đêm

Giải pháp nào cho bảo vệ ca đêm?

Khi đã lựa chọn công việc bảo vệ là người lao động đã phải xác định sẽ phải luân phiên trực ca đêm và ca ngày. Khi mà không thể tránh khỏi việc phải trực đêm, người bảo vệ có thể tham khảo một số giải pháp khi trực ca đêm như:

  • Tuân thủ thời gian biểu và ngủ bù lại sau khi hoàn thành công việc vào ban đêm. Đây là một biện pháp dễ thực hiện nhất để giảm hậu quả khi làm ca đêm hại sức khỏe. Sau khi đã hoàn thành ca trực ban đêm của mình, người bảo vệ nên dành thời gian ngủ để lấy lại sức vào ban ngày. Việc ngủ ngày có thể khó hơn ngủ vào ban đêm do nhiều tác động như tiếng ồn, ánh sáng, nhiệt độ,… Nhưng vẫn phải cố gắng ngủ để bù lại năng lượng đã tiêu hao vào đêm trước đó. Thời gian ngủ tốt nhất là từ 7 tiếng đến 9 tiếng. Khoảng thời gian này đủ để giúp nhân viên bảo vệ hồi phục sức khỏe, tái tạo năng lượng đủ cho ngày hôm sau.
  • Trong quá trình trực và tuần tra, giám sát, cần phải tập trung cao độ và quan sát tình hình xung quanh. Không được phép lơ là cảnh giác, quá mải mê vào điện thoại, nghe nhạc to hoặc đeo tai nghe vì nó có thể khiến bạn bị xao nhãng. Cũng chính lúc này, nếu chẳng may có kẻ gian tấn công thì bạn sẽ mất thế chủ động và không kịp ứng phó.
  • Nhân viên trực ca đêm nên thay ca và đổi ca cho nhau ít nhất cứ cách 2 – 3 tiếng một lần để mọi người đều được nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc. Sau khi đi trực về, nhân viên bảo vệ nên ngủ và ăn uống đầy đủ, luyện tập thể dục thể thao đều đặn nhằm duy trì sức khỏe tốt nhất.

Có thể thấy răng, làm bảo vệ trực ca đêm hại sức khỏe là điều mà không ai có thể phủ nhận. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn tác động đến sinh hoạt hàng ngày. Trong trường hợp bắt buộc phải trực ca ban đêm, hãy nhớ các cách giảm giảm hậu quả khi thức đêm thường xuyên nhé. Nếu như bạn muốn biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ với Bảo vệ Thuận Phát để được tư vấn chi tiết nhé!

Bài viết liên quan