Có nên lắp đặt các thiết bị an ninh cho nhà máy không?

Trong công tác bảo vệ an ninh tại nhà máy, ngoài đội ngũ nhân viên bảo vệ chuyên nghiệp thì còn có những thiết bị an ninh hiện đại. Chúng đã và đang giữ một vai trò quan trọng, hỗ trợ hữu hiệu trong việc giữ gìn an ninh trật tự, phòng ngừa các rủi ro an ninh, an toàn. Vậy cụ thể hơn, các thiết bị này quan trọng thế nào? Các nhà máy có cần thiết phải lắp đặt hay không? Mời bạn cùng Bảo vệ Thuận Phát tìm hiểu ngay sau đây.

nen lap dat thiet bi an ninh cho nha may khong

Tầm quan trọng của các thiết bị an ninh nhà máy

Trong thời đại công nghệ số, công tác bảo vệ an ninh, an toàn tại nhà máy không chỉ giới hạn ở việc bảo vệ tài sản vật chất mà còn bao gồm việc đảm bảo an toàn thông tin và dữ liệu. Việc lắp đặt các thiết bị an ninh giúp ngăn chặn các hành vi trộm cắp, đột nhập trái phép, và cả các mối đe dọa mạng. Đồng thời, chúng có cung cấp bằng chứng quan trọng trong trường hợp điều tra tội phạm.

Có những thiết bị an ninh nào phổ biến?

Hệ thống kiểm soát bãi đỗ xe

Hệ thống kiểm soát bãi đỗ xe thông minh sử dụng phần mềm độc quyền được phát triển bởi các chuyên gia IT, ứng dụng công nghệ AIParking, quản lý xe ra vào với lưu lượng rất lớn mà vẫn hoàn toàn chính xác với tỷ lệ 99%.

he-thong-kiem-soat-bai-xe-nha-may

Mỗi xe ra vào sẽ được cấp một thẻ có mã riêng. Khi vào ra được kiểm tra qua đầu đọc thẻ. Dữ liệu hiển thị trên màn hình giúp nhân viên an ninh biết được xe ra có đúng với xe đăng ký vào hay không.

Hệ thống quản lý kiểm soát bãi đỗ xe gồm:

  • Thiết bị đọc thẻ từ
  • Barrie tự động
  • Cabin bảo vệ
  • Camera tự động chụp ảnh biển số xe
  • Máy tính kết nối mạng

Ưu điểm của hệ thống này:

  • Kiểm soát lượng xe ra vào bãi đỗ một cách chuyên nghiệp, nhanh chóng và chính xác.
  • Giảm thiểu nguồn nhân lực, thời gian, nâng cao hiệu quả quản lý hệ thống bãi đỗ.
  • Đảm bảo an ninh, tính chuyên nghiệp hiện đại và tiện ích cho người dùng.

Hệ thống kiểm soát ra vào cửa kết hợp chấm công, quản lý suất ăn

Hệ thống an ninh cửa ra vào là hệ thống kiểm soát lối đi hoặc ra vào cửa thông qua việc xác thực vân tay, thẻ cảm ứng, mật khẩu, khuôn mặt v.v… trên thiết bị nhận dạng. Việc kiểm soát có thể thực hiện đơn lẻ hoặc tiến hành đồng thời.

he-thong-cham-cong-va-quan-ly-suat-an

Hệ thống kiểm soát ra vào kết hợp với quản lý chấm công đã tương đối phổ biến tại các khu công nghiệp, nhà máy, xưởng sản xuất. Hệ thống này cho phép ghi lại thời gian vào làm và ra về của từng cá nhân trong tổ chức, công ty để từ đó cho ra các báo cáo về thời gian làm việc trong ngày, trong tháng cũng như dùng để làm dữ liệu tính lương cho từng nhân sự.

Hệ thống sử dụng các công nghệ mới trong việc nhận dạng:

  • Thẻ không tiếp xúc
  • Thẻ thông minh
  • Vân tay
  • Thiết bị nhận dạng khuôn mặt, mống mắt…

Ứng dụng cụ thể:

  • Kiểm soát, theo dõi việc ra vào cửa/ khu vực của nhân viên. Đảm bảo an ninh và an toàn cho con người & tài sản bên trong.
  • Cấp quyền & thời gian ra vào cửa/ khu vực.
  • Cảnh báo các tác động bất hợp pháp (đập phá cửa, xâm phạm trái phép).
  • Kết hợp dữ liệu cho việc chấm công.
  • Sử dụng dữ liệu để tích hợp với các phần mềm quản lý nhân sự khác
  • Liên kết được với phần mềm quản lý suất ăn công nghiệp

Hệ thống camera an ninh

he-thong-camera-an-ninh-tai-nha-may

Đây là hệ thống cực kỳ quan trọng trong tổng thể hệ thống quản lý an ninh nhà máy, đáp ứng nhu cầu giám sát sát bằng video và hình ảnh một cách trung thực theo thời gian thực cũng như lưu trữ toàn bộ video vào máy tính, các thiết bị lưu trữ để có thể kiểm tra và phân tích khi cần thiết.

Hệ thống báo động, báo cháy

he-thong-bao-chay-tai-nha-may

Hệ thống báo động báo cháy là một mắt xích quan trọng trong hệ thống quản lý an ninh tại nhà máy. Bằng việc lắp đặt các thiết bị báo cháy, báo đột nhập,.. cùng các phần mềm giám sát trực quan đặt tại trung tâm, ban quản lý an ninh một tòa nhà có thể phản ứng và có những giải pháp kịp thời khi có những sự cố mất an toàn xảy ra.

Hệ thống cảm biến hàng rào hồng ngoại

Các cảm biến hàng rào hồng ngoại có độ chính xác cao sẽ tạo nên hàng rào vô hình ngay từ bên ngoài nhà xưởng. Bất cứ sự đột nhập bất thường sẽ bị phát hiện ngay xung quanh hàng rào.

hang-rao-hong-ngoai

Chúng được lắp đặt đối xứng với nhau tạo thành đường thẳng hồng ngoại đối xứng nhau mà chúng ta không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Khi có người trèo qua hàng rào khiến các chùm tia hồng ngoại này bị đứt đoạn thì hệ thống báo động sẽ được kích hoạt.

Hệ thống cảm biến từ gắn cửa

Các cảm biến từ gắn cửa đóng vai trò quan trọng khi đáp ứng khả năng phát hiện kẻ gian đột nhập qua các cửa: cửa cổng, cửa chính, cửa nhà máy, ,.. hoặc bất cứ hình thái đóng mở khác mà kẻ gian sẽ tiếp cận.

cam-bien-tu-gan-cua

Khi cánh cửa bị mở ra khiến 2 bộ phận má cửa và bộ phận truyền tín hiệu bị tách rời thì hệ thống báo trộm được kích hoạt ngay sau đó trong khoảng 3-5 giây.

Hệ thống cảm biến hồng ngoại phát hiện chuyển động

Sức mạnh của các cảm biến chuyển động hồng ngoại đến từ khả năng phát hiện con người di chuyển trong khu vực nó làm việc. Con người có thân nhiệt mức ổn định 37 độ tạo thành khối hồng ngoại trong mắt các cảm biến.

cam-bien-hong-ngoai-phat-hien-chuyen-dong

Khi có kẻ cố ý xâm nhập vào bên trong, các cảm biến sẽ nhận diện sự chuyển động của họ, từ đó chuông báo trộm sẽ được kích hoạt

Một số vấn đề cân lưu ý khi lắp đặt hệ thống an ninh

Xem xét chi phí và giá trị mang lại:

Mặc dù việc lắp đặt có thể đòi hỏi một khoản đầu tư ban đầu đáng kể, nhưng cần phải xem xét đến giá trị thực sự mà nó mang lại. Nếu việc lắp đặt thiết bị an ninh có thể ngăn chặn được những tổn thất lớn do trộm cắp hay hư hỏng, thì đó là một khoản đầu tư xứng đáng.

Nên đánh giá kỹ lưỡng về nhu cầu và ngân sách cụ thể tại doanh nghiệp sẽ giúp bạn quyết định hệ thống an ninh nào phù hợp nhất với nhà máy của bạn. Một nhà máy được lắp đặt các thiết bị an ninh cũng giúp tối ưu chi phí thuê dịch vụ bảo vệ rất nhiều. Nó ảnh hưởng mật thiết tới nhau, cụ thể hơn thị bạn có thể tham khảo ở bài viết này:

Vấn đề về giá thuê bảo vệ dịch vụ cho nhà máy cần lưu ý

Căn cứ theo nhu cầu thực tế:

Không phải tất cả các nhà máy đều phải lắp đặt những hệ thống an ninh tiên tiến, hiện đại. Việc lựa chọn thiết bị phải dựa trên đánh giá rủi ro cụ thể, quy mô hoạt động, và yêu cầu an ninh riêng biệt của từng nhà máy. Vấn đề này cần được khảo sát và tư vấn bởi những đơn vị có chuyên môn trong lĩnh vực.

Cũng nên cân nhắc

Tuy nhiên phương án nào cũng có những mặt trái nhất định. Chính vì thế, bạn cần đánh giá kỹ lưỡng tác động của các thiết bị an ninh đối với môi trường làm việc là cần thiết để đảm bảo sự cân bằng giữa an ninh và quyền riêng tư của cán bộ, công nhân viên tại nhà máy. Điều này đòi hỏi sự cân nhắc và đánh giá tỉ mỉ từ phía đội ngũ quản lý để đảm bảo rằng việc lắp đặt các thiết bị an ninh mang lại lợi ích tối đa cho nhà máy mà không gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường làm việc chung.

Cuối cùng, Bảo vệ Thuận Phát cho rằng việc lắp đặt các thiết bị an ninh cho nhà máy là một quyết định quan trọng và cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Nó không chỉ giúp bảo vệ tài sản và con người mà còn góp phần vào việc tạo dựng một môi trường làm việc an toàn và ổn định hơn.

Bài viết liên quan